Giá bán lẻ xăng dầu Mipec
Tên Sản phẩm Giá vùng 1 (Đ/lit) Giá vùng 2 (Đ/lit)
Xăng Ron 95 19.040 19.420
Xăng Ron 92 18.140 18.500
DO 0,05S 14.610 14.900
Dầu hỏa 13.190 13.450
Bảng giá niêm yết dầu nhờn Mipec
Sản phẩm Bao bì (lít) Giá niêm yết (đ/sp)
Hỗ trợ khách hàng

Tại sao phải thay dầu bôi trơn?

-Dầu nhờn sau một thời gian sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ cao trong động cơ sẽ bẻ gãy các phân tử dầu, dầu dễ bị oxy hóa dẫn đến giảm chất lượng dầu, khả năng bôi trơn giảm.

 

-Ngoài ra trong quá trình hoạt động của động cơ, ma sát giữa các chi tiết kim loại tạo ra muội và bụi kim loại li ti sẽ khiến dầu đặc dần trở thành lực cản khiến các chi tiết trong động cơ không thể chuyển động gây tình trạng bó máy hoặc nóng máy.

 

-Vì vậy cần phải chú ý thay dầu định kỳ để bảo vệ động cơ, tăng hiệu suất động cơ và giảm chi phí bảo dưỡng.

Dầu nhờn động cơ ô tô sử dụng cho động cơ xe máy có được không?

Theo các chuyên gia, dầu động cơ ô tô không nên sử dụng được cho động cơ xe máy do động cơ ô tô và xe máy có nhiều điểm khác biệt như sau:

Tốc độ hoạt động: động cơ xe máy hoạt động ở tốc độ cao hơn nhiều so với ô tô. Do đó chịu tải lớn hơn, làm việc ở nhiệt độ cao hơn và đòi hỏi mức độ bảo vệ chống mài mòn cao hơn. Số vòng quay của động cơ lớn còn làm tăng nguy cơ tạo bọt, tăng nhiệt độ, làm giảm khả năng chịu tải của dầu nhớt và đẩy nhanh quá trình oxi hóa.
- Tỉ số nén: động cơ xe máy có tỉ số nén lớn hơn động cơ ô tô. Do đó mức độ chịu tải và nhiệt lượng phát sinh cũng cao hơn. Nhiệt độ cao trong động cơ thúc đẩy nhanh quá trình xuống cấp, rút ngắn tuổi thọ và tăng lượng cặn lơ lửng trong dầu.
- Mật độ công suất/thể tích: cùng một thể tích, động cơ xe máy thường “gói ghém” một công suất gấp đôi động cơ ô tô. Dầu nhớt xe máy buộc phải làm việc trong môi trường nhiệt độ cao và chịu tải cao.
- Cơ chế làm mát có độ biến thiên nhiệt độ cao: hầu hết động cơ ô tô có cơ chế làm mát bằng nước. Tùy theo thiết kế, động cơ xe máy sử dụng kết hợp cả hai cơ chế làm mát bằng nước và bằng không khí.
- Bôi trơn đa chức năng: chức năng chính của dầu nhớt xe ô tô là bôi trơn động cơ, các thành phần khác, như hộp số, có khoang chứa dầu riêng và có dầu nhớt bôi trơn riêng (cơ chế này tương tự như xe tay ga – scooter). Đối vớ xe máy (xe số), cùng một loại dầu nhớt phải thực hiện cả 2 chức năng bôi trơn động cơ và hộp số. Dầu nhớt xe máy cần có chỉ sổ ma sát phù hợp. Do đó, việc sử dụng dầu nhớt ô tô cho xe số có thể gây ra hiện tượng “trượt nồi” hộp số tương tự như trường hợp sử dụng nhầm nhớt xe tay ga cho xe số.

Phân biệt dầu đơn cấp, dầu đa cấp?

Để phân biệt dầu đơn cấp, dầu đa cấp thông thường dựa vào hệ thống phân loại của Hiệp hội kỹ sư ô tô Hoa Kỳ cụ thể:

 Dầu đa cấp : có độ nhớt thỏa mãn ở nhiều điều kiện nhiệt độ khác nhau 

 Dầu đơn cấp: chỉ đáp ứng ở một nhiệt độ nào đó.

 Dầu đơn cấp: theo phân loại SAE có ký hiệu là SAE 40; SAE 50… thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy nông nghiệp, công nghiệp...
 Dầu đa cấp: theo phân loại SAE có ký hiệu là SAE 5W30; 10W30… thường được dùng cho tất cả các loại động cơ, thiết bị trong cả mùa đông và mùa hè.
-Những số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh.
-Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm.
-Ví dụ: dầu 20W50 thì nhiệt độ khởi động tốt ở thiết tiết lạnh là -10°C (lấy 30 - số đứng trước chữ “W” là 20 thì bằng 10).
-Đứng sau chữ "W" ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 20, 30, 40, 50 hoặc 60. Đây là ký tự dùng để chỉ giá trị độ nhớt động học ở 100 độ C của các loại dầu nhờn động cơ.
Thông thường, số càng lớn thì độ nhớt càng lớn và ngược lại.

 

Dầu nhờn cho xe tay ga và xe số khác nhau chỗ nào, thay nhầm có sao không? Loại nào thay hẳn được?

Theo các chuyên gia, dầu nhờn cho xe tay ga và xe số khác nhau xuất phát từ cấu tạo của 2 loại động cơ khác nhau:
- Xe tay ga: truyền động vô cấp bằng dây đai (không có hộp số bánh răng) và ly hợp khô. Dầu xe tay ga chỉ có nhiệm vụ bôi trơn động cơ. Để phát huy tính năng vận hành của xe như tăng tốc nhanh, phát huy tối đa công suất, làm mát động cơ tốt hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu. Do đó dầu cho xe tay ga thường là dầu đa cấp có độ nhớt thấp, có đặc tính ma sát thấp và thỏa mãn yêu cầu tiêu chuẩn JASO MB của Hiệp hội ô tô xe máy Nhật Bản (JASO).
- Xe số: truyền động bằng bánh răng và ly hợp ướt (có dầu). Dầu xe số có nhiệm vụ bôi trơn cả động cơ và ly hợp. Nếu dầu có ma sát thấp, độ nhớt thấp sẽ gây trượt ly hợp làm máy nóng, ì máy. Do vậy dầu nhờn xe số phải thỏa mãn tiêu chuẩn JASO MA của Hiệp hội ô tô xe máy Nhật Bản (JASO).
-Về mặt sử dụng, việc thay nhầm dầu xe tay ga cho xe số và ngược lại; về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ.
-Nếu thay dầu xe số cho xe tay ga sẽ làm nóng máy hơn, không phát huy tối đa tính năng vận hành của xe tay ga.
-Nếu thay dầu xe tay ga cho xe số sẽ gây trượt bộ ly hợp dẫn đến xe hoạt động không hiệu quả.
Vì vậy, dầu xe ga và xe số không hoàn toàn thay thế cho nhau được.

Thông số ghi trên tem nhãn của lon dầu ghi API:SJ. SAE: 15W-40 và 20W-50 có ý nghĩa gì?

Trên tem nhãn sản phẩm của các hãng sản xuất dầu nhớt đều thể hiện thông tin cơ bản này.
Các thông số này thông tin đến người sử dụng rằng:
- SAE: 15W-40 và 20W-50 đây là dầu đa cấp sử dụng được cho cả mùa đông và mùa hè.
- API: SJ đây là dầu sử dụng cho động cơ xăng, đạt cấp chất lượng SJ.

 

 

 

Hậu quả của sự không thay hoặc thay không đúng cách hoặc thay dầu không bảo đảm chất lượng cho xe ô tô, xe máy?

Theo các chuyên gia, việc không thay dầu hoặc thay dầu không đúng cách hoặc thay dầu không đảm bảo chất lượng sẽ gây nên hậu quả nghiêm trọng cho máy móc, thiết bị và tăng chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cụ thể:
- Xe sẽ trở nên ì máy, không bốc và có những tiếng kêu bất thường.Và nặng hơn thì có thể sẽ cháy cả xéc-măng, hỏng pit tông, cam rô…
-Máy nóng bất thường, có khói khác thường.
Dầu bôi trơn nhanh giảm độ nhớt, dễ bị oxi hóa, do đó sẽ làm giảm khả năng chóng mài mòn của nhớt. Các cặn bẩn, mạt sắt quá nhiều trong nhớt sẽ khiến cho động cơ dễ bị mài mòn hơn gây hỏng máy

1 2 3