Giá bán lẻ xăng dầu Mipec
Tên Sản phẩm Giá vùng 1 (Đ/lit) Giá vùng 2 (Đ/lit)
Xăng Ron 95 18.380 18.740
Xăng Ron 92 17.480 17.820
DO 0,05S 13.790 14.060
Dầu hỏa 12.390 12.630
Bảng giá niêm yết dầu nhờn Mipec
Sản phẩm Bao bì (lít) Giá niêm yết (đ/sp)
Hỗ trợ khách hàng

Thành phần của Dầu nhờn?

Dầu nhờn thông thường gồm 02 thành phần chính là Dầu gốc và Phụ gia.

* Dầu gốc: là thành phần chính của dầu nhờn và thường có các đặc tính cơ bản của dầu nhờn là độ nhớt, chỉ số độ nhớt, điểm đông đặc, điểm chớp cháy.

Dầu gốc thường chiếm tỷ trọng trên 80% của dầu nhờn.

Hiện có 03 loại dầu gốc thông dụng gồm:

            - Dầu gốc khoáng: Là loại dầu gốc được tách ra từ dầu mỏ thông qua quá trình lọc hóa dầu.

            - Dầu gốc tổng hợp: Là loại dầu gốc được tạo ra bởi các phản ứng hóa học, thông thường là việc tổng hợp các hydro cacbon hoặc từ các hợp chất có phân tử lượng thấp.

            - Dầu gốc bán tổng hợp : Là loại dầu gốc được tạo ra từ việc pha chế dầu gốc khoáng và dầu gốc tổng hợp theo một tỷ lệ nhất định tùy theo mục đích sử dụng.

   * Phụ gia: là các hợp chất hóa học được pha chế với dầu gốc để tạo nên dầu nhờn.

Phụ gia thường chiếm tỷ trọng từ 0.01 % đến 20% trong dầu nhờn.

Phụ gia thường có các loại với các tính năng tương ứng gồm: Phụ gia chống oxy hóa, phụ gia chống ăn mòn, phụ gia chống gỉ, phụ gia chống tạo cặn, phụ gia tăng chỉ số độ nhớt, phụ gia chống tạo bọt, phụ gia chống tạo nhũ, phụ gia tẩy rửa, một số loại phụ gia đặc chủng khác...

Có những loại Dầu nhờn nào?

Tùy theo đối tượng sử dụng, dầu nhờn có thể được phân thành các loại sau:

1.  Dầu nhờn động cơ: Là dầu nhờn sử dụng cho các loại động cơ nổ.

Trong số các chủng loại dầu nhờn, dầu động cơ chiếm tỷ trọng khoảng 70%.

2.  Dầu nhờn công nghiệp: Là dầu nhờn sử dụng cho các loại máy và hệ thống công nghiệp.

Dầu công nghiệp gồm: Dầu nhờn Thủy lực, dầu nhờn Bánh răng, dầu nhờn Turbin, dầu nhờn cho Máy nén khí, dầu nhờn cắt gọt kim loại, dầu nhờn bôi trơn máy công cụ, dầu truyền nhiệt, một số chủng loại dầu nhờn công nghiệp khác, ...

3.  Dầu nhờn hàng hải: Là dầu nhờn sử dụng cho các loại động cơ máy thủy.

Dầu nhờn động cơ có những chức năng gì?

Dầu nhờn động cơ có 05 chức năng chính, gồm:

            1. Bôi trơn: Dầu nhờn động cơ làm giảm ma sát và sự mài mòn xảy ra khi các bộ phận của động cơ chuyển động và cọ sát vào nhau.

            2. Làm mát: Dầu nhờn động cơ hấp thụ nhiệt được tạo ra trong quá trình hoạt động của động cơ, giúp cản trở tăng nhiệt quá cao.

            3. Làm kín: Dầu nhờn động cơ làm kín khoảng trống giữa Séc măng và lót xy lanh để ngăn áp suất cháy (năng lượng động cơ) thoát ra ngoài.

            4. Làm sạch: Dầu nhờn động cơ ngăn các chất thải của quá trình đốt cháy và các tạp chất được tạo ra do quá trình oxy hóa không bị dính vào phía trong động cơ, giúp giữ cho động cơ sạch sẽ.

            5. Chống ăn mòn: Dầu nhờn động cơ trung hòa các axit được tạo ra do quá trình đốt cháy nhiên liệu, ngăn sự tạo rỉ sắt và sự ăn mòn hóa học các chi tiết của động cơ.

Một số thống số quan trọng của dầu nhờn động cơ ?

* Cấp độ nhớt:

Cấp độ nhớt thể hiện sự \"đặc\" hay \"loãng\" của dầu nhờn động cơ và thường được phân loại bởi hệ thống thang độ nhớt do Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (Society of Automotive Engineers) ban hành.

Cấp độ nhớt thường ký hiệu là: SAE 20W-50 hoặc SAE 15W-40 hoặc SAE 10W hoặc SAE 40,...

* Cấp chất lượng

Chất lượng của dầu nhờn động cơ phân loại bởi các nhà sản xuất Ôtô Châu Âu (ACEA); Tổ chức Tiêu chuẩn Ô-tô Nhật Bản (JASO); Các Hãng chế tạo gốc (OEM) và Viện dầu khí Mỹ (API)

Phân biệt dầu nhờn dùng cho động cơ xăng và dầu nhờn dùng cho động cơ diesel theo cấp chất lượng API (Mỹ)?

Đối với động cơ xăng:

“S”: SERVICE

SA: dùng cho động cơ xăng sản xuất trước năm 1930

SB: dùng cho động cơ xăng sản xuất trước năm 1963

SC: dùng cho động cơ xăng đời 1964 - 1967

SD: dùng cho động cơ xăng đời 1968 - 1971

SE: dùng cho động cơ xăng từ năm 1972 - 1979

SF: dùng cho động cơ xăng từ năm 1988 trở về trước

SG: dùng cho động cơ xăng năm 1993 trở về trước

SH: dùng cho động cơ xăng năm 1996 trở về trước

SJ: dùng cho động cơ xăng năm 1996 trở về trước (đang hiện hành)

SL: dùng cho động cơ xăng năm 2001 trở về trước (đang hiện hành)

SM: dùng cho tất cả các động cơ xăng 2004 đang sử dụng.

Đối với động cơ diesel

CA: Dùng cho động cơ diesel sản xuất trước năm 1959

CB: Dùng cho động cơ diesel sản xuất trước năm 1961

CC: Dùng cho động cơ diesel sản xuất trước năm 1990

CD: Có từ năm 1955. Dùng cho một số động cơ diesel có turbo

CD-II: Có từ năm 1985. Dùng cho động cơ 2 thì

CE: Có từ năm 1985. Dùng cho động cơ 4 thì, tốc độ cao. Có thể dùng thay cho dầu cấp độ CC và CD

CF: Có từ năm 1994. Dùng cho động cơ cơ giới nặng, phun nhiên liệu gián tiếp và các động cơ diesel khác kể cả động cơ sử dụng nhiên liệu với hàm lượng lưu huỳnh trên 0,5%. Có thể dùng thay cho dầu cấp độ CD

CF-2: Có từ năm 1994. Dùng cho động cơ cơ giới nặng (hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt) và động cơ 2 thì. Có thể dùng thay cho dầu cấp độ CD-II

CF-4: Có từ năm 1990. Dùng cho động cơ tốc độ cao, động cơ 4 thì và có turbo. Có thể dùng thay cho dầu cấp độ CD và CE

CG-4: Có từ năm 1995. Dùng cho các động cơ cơ giới nặng (hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt), tốc độ cao, và động cơ 4 thì sử dụng nhiên liệu có chứa hàm lượng lưu huỳnh dưới 0,5%. Dầu cấp độ này được yêu cầu sử dụng cho động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải quy định năm 1994. Có thể dùng thay cho dầu cấp độ CD, CE và CF-4

CH-4: Có từ năm 1998. Dùng cho các động cơ tốc độ cao và động cơ 4 thì đạt tiêu chuẩn khí thải quy định năm 1998. Dầu cấp độ CH-4 là một hỗn hợp đặc biệt cho động cơ sử dụng nhiên liệu có chứa hàm lượng lưu huỳnh lên đến 0,5%. Có thể dùng thay cho dầu cấp độ CD, CE, CF-4 và CG-4

CI-4: Có từ năm 2002. Dùng cho các động cơ tốc độ cao và động cơ 4 thì đạt tiêu chuẩn khí thải quy định năm 2002. Có thể dùng thay cho dầu cấp độ CD, CE, CF-4, CG-4 và CH-4.

Dầu nhờn xe máy 2 thì (2T) và 4 thì (4T) khác nhau thế nào ? Nếu dùng sai loại dầu thì có hại cho xe không ?

Dầu nhờn động cơ xe máy 4T bôi trơn theo phương pháp bảo toàn – không hoặc ít tiêu hao dầu nhờn;


Dầu nhờn động cơ xe máy 2T bôi trơn theo phương pháp tiêu hao toàn bộ - dầu nhờn được pha trộn với xăng theo một tỷ lệ nhất định và đưa vào buồng đốt để bôi trơn các bộ phận chuyển động trong động cơ, sau đó bị đốt cháy cùng với xăng


Nếu dùng dầu 2T cho xe 4T thì động cơ sẽ bị nóng hơn, mài mòn nhiều hơn và các phốt dầu có thể bị hỏng vì dung môi.


Ngược lại nếu dùng dầu 4T cho xe 2T thì động cơ sẽ bị đóng nhiều cặn, dẫn đến mài mòn và hư hỏng nặng cho động cơ trong thời gian ngắn